ศาลจ้าวพ่อตาปะขาว ปากน้ำสิชล

200
views
ศาลจ้าวพ่อตาปะขาว ปากน้ำสิชล

ศาลจ้าวพ่อตาปะขาว ปากน้ำสิชล

ศาลจ้าวพ่อตาปะขาว ปากน้ำสิชล

ศาลจ้าวพ่อตาปะขาว ปากน้ำสิชล อีกหนึ่งสถานที่สำคัญของชาวสิชลที่เป็นหลักฐาน ของการอพยพเข้ามาของชาวจีนในสมัยโบราณที่ได้เข้ามาค้าขายกับตนไทยโดยใช้เรือสำเภาล่องมาจากทางทะเล ชาวจีนสวนใหญ่เป็นชาวฮกเกี้ยน ไหหลำ และแต้จิ๋ว และได้อัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธฺ์ขึ้นมาประดิษฐานบนฝั่งและได้สร้างศาลเจ้าไว้เป็นที่เคารพสักการะ

จึงเห็นได้ว่าประชากรชาวสิชลจำนวนไม่น้อยที่เป็นชาวไทยเชื้อสายจีน ศาลจ้าวแห่งนี้จึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่สำคัญของชาวสิชลในเทศกาลสำคัญต่างๆของชาวจีน เช่น ตรุษจีน สารทจีน หรือแม้กระทั่งเทศกาลถือศีลกินเจ

พ่อตาปะขาว ปากน้ำสิชล

ไม้หอมแกะสลัก พ่อตาปะขาว(ปึงเถ่ากงไซสี่) ในศาลจ้าวพ่อตาปะขาว

เจ้าแม่ทับทิม(เทียนโหวเซียป้อ)เจ้าแม่ทับทิม(เทียนโหวเซียป้อ)

 

เจ้าขุนเขา(หน่าโต๊ะกง)เจ้าขุนเขา(หน่าโต๊ะกง)

ศาลจ้าวพ่อตาปะขาว ปากน้ำสิชล เป็นที่เคารพสักการะของชาวสิชลมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีรูปเคารพไม้หอมแกะสลัก พ่อตาปะขาว(ปึงเถ่ากงไซสี่), เจ้าแม่ทับทิม(เทียนโหวเซียป้อ), เจ้าขุนเขา(หน่าโต๊ะกง) รวมไปถึง นาจาโกมินทร์(โล้วเซี๊ยะ), เทพเจ้ากวนอู, ฮก ลก ซิ่ว, เจ้าแม่กวนอิม

ปากน้ำสิชล

นอกจากนั้น จากทำเลที่ตั้งของศาลจ้าวที่ตั้งอยู่บนเนินเขา บริเวณปากน้ำสิชลจึงทำให้จากจุดนี้ สามารถมองเห็นชุมชนประมงของชาวปากน้ำสิชลที่มีความรุ่งเรืองในสมัยก่อน

สถานที่แห่งนี้จึงถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่ต้องมาเยือนและเยี่ยมชมทุกครั้งที่มาสิชล แวะสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองชาวสิชล และซึมซับบรรยากาศของปากน้ำสิชล

ที่มา – Go โก Sichon

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร เครื่องถมเมืองนครศรีธรรมราช
 
SHARE