กรมปศุสัตว์เผย “โรคพิษสุนัขบ้า” พบ 30 จังหวัดระบาดหนัก

479
views

กรมปศุสัตว์เผย “โรคพิษสุนัขบ้า” พบ 30 จังหวัดระบาดหนัก

“โรคพิษสุนัขบ้า”หรือโรคกลัวน้ำ เกิดจากเชื้อไวรัสพิษสุนัขบ้า หรือ เรบีส์ไวรัส (Rabies Virus)เป็นโรคติดเชื้อของระบบประสาทส่วนกลางที่มีอันตรายร้ายแรงถึงชีวิต หากเชื้อเข้าสู่ร่างกายแล้วเสียชีวิตสถานเดียว เนื่องจากไม่มียารักษา

สำหรับสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในช่วงระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2566 – 19 มิถุนายน 2567 ทั้งหมด 30 จังหวัด 179 จุด คือ ลพบุรี จันทบุรี สระแก้ว ปราจีนบุรี ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ระยอง สมุทรปราการ นครนายก อำนาจเจริญ ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ ยโสธร นครราชสีมา เลย มหาสารคาม นครพนม กาฬสินธุ์ มุกดาหาร ตาก อุตรดิตถ์ พิจิตร สมุทรสงคราม สุพรรณบุรี นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา

ซึ่งขณะนี้ กรมปศุสัตว์ยังได้เร่งรัดควบคุมโรคทุกจุดเกิดโรค โดยฉีดวัคซีนรอบจุดเกิดโรค (ring vaccination) ร่วมในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคได้ หากพบสัตว์แสดงอาการสงสัยเป็นโรคพิษสุนัขบ้าสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอหรือปศุสัตว์จังหวัดได้ทุกพื้นที่ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมปศุสัตว์ เบอร์โทรศัพท์ 06-3225-6888 ตลอด 24 ชั่วโมง.

อาการของสัตว์ที่ติดเชื้อพิษสุนัขบ้า แบ่งได้ 2 แบบ คือ แบบซึม และแบบดุร้าย โดยหากเกิดกับสุนัข 2-3 วันหลังได้รับเชื้อ สุนัขจะมีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลง เช่น หงุดหงิด ไม่อยากเข้าใกล้เจ้าของ หลบซุกซ่อนตัวตามมุมมืด ขู่ หรือกัด หวาดกลัว รูม่านตาขยาย หลังจากแสดงอาการระยะเริ่มแรก 1-7 วัน สุนัขจะกระวนกระวาย วิ่งอย่างไม่มีจุดหมาย แสดงอาการแปลกๆ เช่น งับลม หรือกัดกินสิ่งแลกปลอม ทำเสียงเห่าหอนผิดปกติ ต่อมาเกิดอัมพาตของกล้ามเนื้อที่เกี่ยวกับการกลืน การเคี้ยว ลิ้นห้อย น้ำลายไหล ลิ้นสีแดงคล้ำ ระยะต่อมาหางตก ขาหลังเริ่มอ่อนเปลี้ยลุกไม่ได้ อาการอัมพาตจากส่วนท้ายลำตัวไปส่วนหัว และตายในที่สุด

โดยหากถูกสัตว์กัดหรือข่วนให้ล้างแผลใส่ยา กักหมาหรือแมวเป็นเวลา 10 วัน หาหมอฉีดวัคซีนให้ครบ หากสุนัขหรือแมวตายภายใน 10 วัน ให้ส่งหัวสัตว์ไปตรวจหาโรค

เพื่อความปลอดภัยให้ยึดหลัก 5 ย. คือ
1.อย่าแหย่ ให้สัตว์ตกใจ
2.อย่าเหยียบ หัว ตัว หาง หรือบริเวณของร่างกายสัตว์ที่ก่อให้เกิดความเจ็บปวด
3.อย่าแยก สุนัขหรือแมวที่กำลังต่อสู้กันอยู่ เพราะอาจจะโดนกัดหรือข่วน
4.อย่าหยิบ จานข้าวที่แมว หรือสุนัขกำลังกินอาหารอยู่
5.อย่ายุ่ง หรือเข้าใกล้กับสุนัขหรือสัตว์ต่าง ๆ นอกบ้านที่ไม่มีเจ้าของหรือไม่ทราบประวัติ

อ้างอิง – bugaboo.tv

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร เครื่องถมเมืองนครศรีธรรมราช
 
SHARE