‘สิชล’ สักหนแล้วจะรัก ~ ไปกับเธอ ‘อำเภอใจ’

5856
views
ปากน้ำสิชล

bangkokbiznews.com
นครศรีธรรมราช – จากเมืองผ่านเมื่อคนมานครศรีธรรมราช ตอนนี้ อ.สิชล อำเภอเก่าแก่ที่จัดตั้งขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ได้ขึ้นแท่นอำเภอชายทะเลที่นักท่องเที่ยวหมายตามากที่สุดแห่งหนึ่งแล้ว เพราะความสดใหม่ไม่เละเทะ อีกทั้งยังมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายตามชายฝั่งทะเลอย่าง หาดสิชล ที่คนท้องถิ่นเรียกกันว่า หัวหินสิชล และอีกสารพัดหาด เช่น หาดเขาพลายดำ (มังกรทะเลใต้) , หาดท้องยาง, หาดหินงาม

เขาพลายดำ อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช

เขาพลายดำ อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช
เขาพลายดำ อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช / ภาพ – เอก วัชรบุตร อุ่นนุช

พื้นที่ อ.สิชล มีแนวชายทะเลลึกเข้าไปในแผ่นดินประมาณ 5-7 กิโลเมตร โดยมีชายทะเลจากปลายแหลมเขาพลายดำ โค้งเลียบผ่านบ้านนาขอมลงไปด้านใต้หน้าวัดถ้ำเทียนถวาย หลังเขาเกียด ด้านหน้าเขาคา จนเข้าเขต อ.ท่าศาลา พื้นดินแถบนี้เรียกว่า สันทรายใน (สันทรายเก่า) ซึ่งเกิดขึ้นมานานกว่า 6,000 ปีแล้ว ก่อนจะเกิดสันทรายกลางเมื่อราว 1,000 ปีที่ผ่านมา คือแนวทางหลวงแผ่นดินสาย 401 ตั้งแต่ ต.สิชล ผ่าน ต.ทุ่งปรัง ต.เสาเภา และ ต.เปลี่ยน นอกจากนี้ยังมีสันทรายที่เกิดขึ้นใหม่ราว 400-500 ปี คือแนวชายทะเล ตั้งแต่ ต.สิชล ลงไปทางทิศใต้ ผ่านบ้านปลายทอน ต.ทุ่งปรัง บ้านเสาเภา ต.เสาเภา (จากหนังสือประวัติศาสตร์สิชล)

หาดทุ่งใส อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช

หาดทุ่งใส อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช
หาดทุ่งใส อำเภอสิชล / จังหวัดนครศรีธรรมราช

ถ้าจังหวัดชายทะเลอื่นๆ มีจุดขายที่สถานบันเทิงและแสงสี บอกได้ทันทีว่าสิชลอยู่ฝั่งตรงข้าม เพราะจุดเด่นคือความใสๆ วัยไหนก็ชอบ ไม่โครมครามด้วยสถานบันเทิงและเต็มเปี่ยมด้วยบรรยากาศของการพักผ่อน เช่นที่ ริมชายหาดสวนสน ของ เขาพลายดำ ในเขต ต.ทุ่งใส มีทั้งรีสอร์ทและร้านอาหารบรรยากาศสบายๆ เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของคนพื้นที่ และเป็นที่ตั้งสถานีพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่านครศรีธรรมราชด้วย

อ่าวท้องยาง
อ่าวท้องยาง รอยต่อ อ.ขนอม – อ.สิชล / จังหวัดนครศรีธรรมราช

หาดสิชล
หาดสิชล บริเวณสวนยินดีทะเลและเขาพลายดำ กับทิวทัศน์สลับซับซ้อนด้สนในของเทือกเขาใหญ่ – คุยกับหมอบัญชา

จากเขาพลายดำ จะมองเห็น อ่าวท้องยาง ในมุมสูง เป็นหาดทรายสวยงาม ทอดตัวยาวร่วม 3 กิโลเมตร ไปจรดเขาอีกด้าน เหมือนอยู่ในอ้อมกอดของขุนเขา บริเวณโดยรอบมีสวนหย่อมสวยงาม มีเครื่องเล่นของเด็กๆ เหมาะแก่การไปพักผ่อนเป็นครอบครัว ถ้าเลยจากหาดท้องยางไปไม่ไกลคือ หาดหินงาม ลักษณะหาดมีหินกลมเกลี้ยงจำนวนมาก อันเป็นที่มาของชื่อหาดนั่นเอง

ปากน้ำสิชล

อีกที่ที่ไม่ควรพลาดคือ ปากน้ำสิชล ปัจจุบัน มีพระรูปกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ขนาดใหญ่ ตั้งตระหง่านหันหน้าออกทะเล ข้ามฝั่งไปเป็นศาลเจ้า จากฝั่งศาลเจ้าจะมองเห็นบ้านเรือน บริเวณปากน้ำ ยามอาทิตย์ตกที่นี่ไม่ต่างจากภาพเขียนสีฝีมือศิลปินชั้นครู

ปากน้ำสิชล

ปากน้ำสิชล
ภาพ – Vittaya Wongmake

ปากน้ำสิชล
ภาพ – วิถีตากล้อง

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE