ลากพระ-แข่งเรือออกพรรษา ปากพนัง

3902
views
เมืองปากพนังชวนเที่ยวงานลากพระ-แข่งเรือออกพรรษา

เมืองปากพนัง ชวนเที่ยวงานลากพระทำบุญ100วัด ชมแข่งเรือพายชิงถ้วยพระราชทานช่วงออกพรรษา ปี 2559

นายพิเชษฐ์ กล้าสุคนธ์ นายกเทศมนตรีเมืองปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช แถลงข่าวที่ศาลาประชาสันต์ ริมเขื่อนแม่น้ำปากพนัง ถึงการจัดงานประเพณีลากพระ และแข่งเรือเพรียว ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2559 ชื่องานว่า อารยธรรมแห่งสายน้ำ เอกลักษณ์งามเมืองปากพนัง ระหว่างวันที่ 15-19 ตุลาคม 2559 เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่นที่สำคัญของชาวลุ่มน้ำปากพนังให้คงอยู่สืบไป และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดนครศรีธรรมราช

แข่งเรือเพรียว ปากพนัง

แข่งเรือเพรียว ปากพนัง – medeeTV[/caption]

นายกเทศมนตรีเมืองปากพนัง กล่าวว่า งานประเพณีลากพระและแข่งเรือเพรียวอำเภอปากพนัง เป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมประจำถิ่นที่สืบทอดมายาวนานนับ 100 ปี ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัลเป็นครั้งที่ 33 โดยมีการแข่งเรือเพรียว ทั้ง 3 รุ่น คือ รุ่นเล็ก รุ่นกลาง และรุ่นใหญ่ กิจกรรมในงานภาคกลางวัน มีการแข่งขันเรือเพรียวชิงถ้วยพระราชทานฯ ขบวนแห่ถ้วยพระราชทานทางน้ำและทางบก การแข่งขันเรือเยาวชน 8 ฝีพาย การแข่งขันเรือแม่บ้าน 8 ฝีพาย

นอกจากนั้นยังมีการประกวด/ชุมนุมเรือพระและเรือชุดสวยงาม การประกวดขวัญใจชาวเรือ การสาธิตทำขนมต้ม/ลูกเห็ด การแข่งขันซัดหลุด หรือขว้างโควนใส่กันตามวิถีชาวบ้านในสมัยโบราณ ซึ่งสร้างความสนุกสนานแก่ผู้ร่วมงานเป็นอย่างมาก สำหรับภาคกลางคืนมีการแสดงหนังตะลุง มโนราห์ รำวงเวียนครก การแสดงคอนเสิร์ตนักร้องชื่อดัง การแข่งขันชกมวยไทย และการแข่งขันชกมวยทะเล เชิญชวนชาวนครศรีธรรมราชและนักท่องเที่ยว มาเที่ยว ทำบุญ 100 วัด ตลาดย้อนยุค ในงานประเพณีลากพระและแข่งขันเรือเพรียวได้ปากพนัง.

ที่มา – posttoday.com

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE